Taglagas

Para akong tumatakas sa idlip.
Pilit ang pagdilat ng mga matang gimbal
sapagkat doon ay may naglalarong
mapait-mapaklang bangungot.
Ang pagpupumiglas ng mga kamay
at ang mga kalmot,
ang mga palahaw nang paghingi ng awa
ay patuloy ang alingawngaw.
Samantala ang ngisi niyang hudas
ay maningning na nakapagkit
sa mga labi niyang hayok sa laman.
Lubha siyang malakas.
Damang-dama ko
ang hapdi na nagpapanaw sa aking ulirat
nang iulos niya sa akin ang laman
sa pagitan ng kanyang mga hita.
Batid ko,
May batik na ang dati ay puting papel.
Marahas nang napigtal ang rosas
sa kanyang tatangnan.
Tanging ang pulang mantsa na lamang ang naiwan
sa blangkong espasyo sa aking tabi.
Bilanggo ang luha sa aking mga mata.
Batid ko na ang aking karumihan at
ibig ko nang mamatay.

Comment-comment din 'pag may time!

AHJUMMAMSHIES

Saving Lives through K-Dramas

Doctor Eamer

PAG-IBIG ATBP.

geek god review

Annoying reviews and commentaries about anything geeky. Name it and we'll annoy you.

NAY

Wanders. Thoughts. Experiences.

The Jologs Chronicle

Helping you in the journey called -- LIFE

Mausolea Cirri

In here, I shall free all my thoughts locked up inside me.

ItsDlynFandiño

Let me share my thoughts and have my own limelight in this thing called writing. *winks with unicorns and rainbows*

Writer wanna be

Whenever we’re writing we are entering a different world, a world in which we can be free to express everything we want to say, a world where we can be everything we want to be. We just need to tickle our imagination.

Leon's daughter

Fascination is viral, infect with caution

Mariah Miranda

Beyond words, my heart

ladyleemanila

a girl in fringe, pretty in red

The Peps

The story continues ...

Louie Jon A. Sánchez

Poet, Teacher, Television Scholar, Filipino

Spilling Ink

Express the feelings through words, turn imagination into real picture