Sinusundan ba tayo ng buwan?

moonlight

Madalas kong itanong noong bata pa ako, “Sinusundan po ba tayo ng buwan? Bakit parang hinahabol niya tayo? Bakit parang lagi siyang nakasilip sa atin? Bakit parang lagi siyang nakabantay?”

Parang naririnig ko pa ang mga pagtawa mo sa mga biro ko. Kahit nga ang mga ngiti natin, naririnig ko. Nananahan sa tenga ko ang mga kwento mo. Paulit-ulit kong naririnig, parang sirang plaka. Kung paano kang napagod sa trabaho. Kung paanong matiyaga mong hinintay ang pagsapit ng alas kwatro ng madaling-araw para magkita tayo. Sa paborito nating lugar. Doon sa payapa. Doon sa silong ng liwanag ng buwan.

Parang naririnig ko pa rin ang mga OPM mong kanta na pinatutugtog mo sa ‘yong telepono tapos sasabayan nating dalawa. Naririnig ko ang banayad mong paghigop ng kape at ang pagbulong mo ng, “Mainit.” Kahit nga ang tahimik nating palitan ng mga sulyap kapag naubusan na tayo ng mga kwento, naririnig ko.

Ngunit, bakit kaya hindi ko narinig ang pagtatapos ng lahat at ang paglisan mo?

Ngayon, sa tuwing titingnan ko ang buwan, hindi ko mapigilan ang muling magtanong. “Sinusundan ba niya talaga tayo? Bakit parang lagi siyang humahabol? Bakit parang lagi siyang nakasilip sa atin? Bakit parang lagi siyang nakabantay?” #

5 Comments (+add yours?)

  1. aysabaw
    Feb 19, 2016 @ 11:48:27

    ako.hahabulin din kita. joke :p

    Like

    Reply

  2. Trackback: [Writers Write] Kalipunan ng Maiikling Kwento at Sanaysay Vol. 2 | Tagalog Dito

Comment-comment din 'pag may time!

AHJUMMAMSHIES

Saving Lives through K-Dramas

Doctor Eamer

PAG-IBIG ATBP.

geek god review

Annoying reviews and commentaries about anything geeky. Name it and we'll annoy you.

NAY

Wanders. Thoughts. Experiences.

The Jologs Chronicle

Helping you in the journey called -- LIFE

Mausolea Cirri

In here, I shall free all my thoughts locked up inside me.

ItsDlynFandiño

Let me share my thoughts and have my own limelight in this thing called writing. *winks with unicorns and rainbows*

Writer wanna be

Whenever we’re writing we are entering a different world, a world in which we can be free to express everything we want to say, a world where we can be everything we want to be. We just need to tickle our imagination.

Leon's daughter

Fascination is viral, infect with caution

Mariah Miranda

Beyond words, my heart

ladyleemanila

a girl in fringe, pretty in red

The Peps

The story continues ...

Louie Jon A. Sánchez

Poet, Teacher, Television Scholar, Filipino

Spilling Ink

Express the feelings through words, turn imagination into real picture